เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Enconcept : English is Alive "ภาษามีชีวิต อังกฤษพ้นกรอบ"

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Rest in Peace our Innovation Hero: Steve Jobs

น้องๆ หลายคนอาจจะกำลังใช้ IPAD หรือ IPhone เปิดอ่าน Blog ของพี่แนนอยู่ก็เป็นได้ แต่วันนี้เจ้าของตำนาน Innovation ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกนี้ ได้จากไปทิ้งไว้แต่ผลงานให้เป็นที่กล่าวขานต่อไปทั่วโลก

แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักผู้ชายคนนี้ ในฐานะครูผู้ยิ่งใหญ่ของโลก วันนี้พี่แนนขอนำแง่คิดการใช้ชีวิตดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียน และการใช้ชีวิตของน้องๆ มาแชร์เพื่อเป็นการไว้อาลัยครั้งสุดท้ายกับ Steve Jobs แง่มุมในการเลือกทางเดินของผู้ยิ่งใหญ่ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า Passion หรือความลุ่มหลงในสิ่งที่เราทำ จะนำมาซึ่งความสำเร็จ ไม่แพ้การเรียนในห้องเรียนให้เก่งๆ มีปริญญารับรอง


ปริญญาไม่ใช่เครื่องรับรองความสำเร็จ เลือกทำในสิ่งที่รัก ศรัทธาในสิ่งที่ทำ ความสุขและความสำเร็จจะตามมาเอง Steven Paul Jobs ที่คนทั่วโลกรู้จักเค้าในฐานะมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก ผู้ร่ำรวยมาจากการประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ ที่มี Font ที่สวยที่สุดในโลก และเอาสร้าง  I-Pod ขึ้นมาทำให้ Walkman สูญพันธุ์ และไม่หยุดที่จะสร้างทั้ง IPHONE หรือ IPAD ขึ้นมาครองตำแหน่งอันดับ 1 ของโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์พกพา ทั้งหมดทั้งปวงนี้เกิดจากผู้ชายคนนี้ที่ลาออกจากการเรียนมหาวิทยาลัยถึง 2 ครั้ง 2 หน เพราะได้พิสูจน์แล้วว่าการเรียนมหาวิทยาลัยไม่ได้ให้คำตอบในชีวิตที่เค้าค้นหา ไม่มีวิชาใดที่ให้ความสุขและแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง จนในที่สุดเค้าค้นพบวิชา Calligraphy ว่าด้วยศาสตร์และศิลป์ในการออกแบบตัวอักษร ซึ่งเป็นวิชาพิเศษที่เปิดสอนโดยไม่มีเกรด ไม่มีวุฒิบัตรอะไร และตอนที่เรียนก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเรียนไปทำไม แต่เมื่อวันหนึ่งที่ Jobs ตัดสินใจจะเริ่มต้นธุรกิจด้าน IT จากประสบการณ์การฝึกหัดในบริษัทออกแบบพัฒนาเกม Jobs และเพื่อนอีก 1 คนใช้พื้นที่โรงรถของบ้านเป็นที่ประดิษฐ์คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของเค้าออกมาแนะนำสู่ตลาด โดยตั้งปณิทายไว้ชัดเจนว่า คอมพิวเตอร์ของเค้าจะต่างกับคอมพิวเตอร์เจ้าเดิมที่ครองตลาดอยู่ในได้ ด้วยการเป็นคอมพิวเตอร์ที่มี Font ที่สวยที่สุดในโลก และความรู้ที่ก่อนหน้านั้นไม่มีใครมองเห็นว่าจะเป็นรายได้ได้อย่างไร กลับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Mac เป็นเจ้าตลาด และเปลี่ยนชีวิต Steven Paul Jobs ไปตลอดกาล
 
ข้อความที่ไว้แก่โลกนี้ "บางครั้งชีวิตก็ขว้างหัวคุณด้วยก้อนอิฐ แต่จงอย่าเสียศรัทธา ผมเรียนรู้ว่าสิ่งเดียวที่ทำให้ผมเดินหน้าต่อไปได้ คือ การที่ผมรักในสิ่งที่ผมทำ คุณต้องหาสิ่งที่คุณรักให้พบ"

RIP

1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น